Google Shopping Ads là gì? Sao nhà bán hàng nào cũng chạy?
Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với khái niệm chạy quảng cáo google ads, vậy Google shopping ads là gì, tại sao những ông trùm ecommerce như Amazon, ebay, Alibaba hay tại Việt Nam có Shopee, Lazada, Sendo,… lại ưa dùng loại hình quảng cáo này. Bài viết sau đây giúp bạn hiểu về quảng cáo mua sắm trên google and các bước để chạy ads hiệu quả.
Google shopping ads là gì? Ai nên chạy quảng cáo này?
Hãy xem google shopping ads như một sản phẩm mở rộng thông minh của nhà sáng tạo Google, bởi đây là hình thức quảng cáo “ưu ái” phù hợp cho các nhà bán hàng online, kinh doanh thương mại điện tử.
Google Shopping Ads là hình thức quảng cáo mua sắm trực tuyến trên Google. Khác với hình thức chạy quảng cáo Google Search Ads (bạn phải nhập danh sách từ khóa bạn muốn quảng cáo), google shopping sẽ tự động lựa chọn nhóm từ khóa phù hợp từ dữ liệu sản phẩm mà bạn đã nạp lên. Bằng cách này, người dùng khi thấy quảng cáo mua sắm sẽ dễ dàng tìm được thông tin sản phẩm họ có nhu cầu ngay lập tức, kèm theo giá cả và kênh bán mà họ có thể mua hàng.
Phân biệt Google Merchant Center và Google Ads
Nếu bạn đã biết google shopping là gì, bạn sẽ cần biết hai nền tảng cốt lõi dùng để vận hành google shopping, đó là: Google ads và Google merchant center.
- Mọi thông tin và dữ liệu sản phẩm bạn muốn google nắm bắt để chạy quảng cáo mua sắm sẽ được tập hợp tại Merchant Center.
- Còn Google Ads là nơi bạn sẽ cài đặt và triển khai chiến dịch quảng cáo mua sắm mà bạn muốn, tại đây bạn có thể thay đổi chi phí, giá thầu, cũng như điều chỉnh quảng cáo để tối ưu và đo lường.
Thế cơ chế hoạt động của google shopping là gì?
- Google sử dụng thông tin và dữ liệu sản phẩm bạn đã nạp lên Merchant Center để so với các truy vấn tìm kiếm của người dùng.
- So khớp đúng nhu cầu, google shopping sẽ hiển thị gợi ý sản phẩm thích hợp cho người tìm kiếm. Google tự quyết định thời gian hiển thị quảng cáo tương ứng với tìm kiếm của người dùng.
- Bạn có thể điều chỉnh thông tin trong Chiến dịch mua sắm trên Quảng cáo mua sắm trong tài khoản Google Ads, dễ dàng theo dõi và tối ưu.
Đối tượng sử dụng google shopping ads
Google shopping ads là hình thức quảng cáo được yêu thích của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, mua sắm online: https://gleads.vn/vi/blog/quang-cao-google-shopping
Facebook Ads cũng là kênh quảng cáo phổ biến nhưng đặc trưng là chỉ phù hợp cho nhóm khách hàng quen dùng facebook. Tuy nhiên, bạn nghĩ sao về việc gia tăng độ phủ kênh bán hàng online bằng chạy quảng cáo google shopping? Các Survey cho thấy ít nhất 70% người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm, tìm hiểu giá cả qua nền tảng Google.
Tại thị trường quốc tế, Amazon, Alibaba, Bestbuy, Walmart,..đều là khách hàng quen thuộc của Google shopping ads. Tương tự, Lazada, Tiki, Sendo, Shopee,…tại Việt Nam cũng áp dụng hình thức chạy quảng cáo mua sắm Google.
Các thành phần bao gồm trong một google shopping ads
Một chiến dịch google shopping không giới hạn số sản phẩm bạn muốn quảng cáo. Kết quả hiển thị mặc định của quảng cáo mua sắm là 25, do đó bạn có thể linh hoạt tổ chức hiển thị sao cho phù hợp. Các thành phần có thể hiển thị bao gồm trong một quảng cáo google shopping là:
- Hình ảnh sản phẩm
- Tên sản phẩm
- Giá sản phẩm
- Tên nhà cung cấp sản phẩm/Địa chỉ website
Vì sao nên sử dụng Google shopping?
Khảo sát của Google cho biết có 98% người dùng trên toàn cầu lựa chọn quá trình mua sắm online, từ lướt mạng, tìm kiếm thông tin và chốt đơn online. Google shopping ads chiếm khoảng 76.4% chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm bán lẻ và kết quả là họ đã mang về 85.3% tổng lượt click cho các chiến dịch quảng cáo google shopping hoặc adwords.
Vậy, vì sao Google shopping ads trở nên phổ biến như vậy?
Google shopping tự động so khớp với nhu cầu của người dùng trên Google với dữ liệu bạn cung cấp trong Merchant Center, sau đó hiển thị danh sách sản phẩm phù hợp cho người dùng, như vậy bạn có thể tiết kiệm thời gian cung cấp từ khóa cụ thể như các quảng cáo khác. Về trải nghiệm người dùng, google shopping giúp người dùng nhìn thấy được các sản phẩm khớp với nhu cầu họ đang tìm kiếm, tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin rải rác ở nhiều kênh, tạo cảm giác tích cực khi nhìn thấy quảng cáo mua sắm. Từ đó, thời gian bạn có thể chuyển đổi khách hàng cũng được rút ngắn đáng kể.
Bên cạnh đó, quảng cáo mua sắm Google Shopping còn giúp doanh nghiệp bạn thúc đẩy hiệu quả bán hàng, tiết kiệm thời gian và nguồn lực bán lẻ theo phương thức truyền thống.
Một lợi ích nổi bật của hình thức quảng cáo này là google shopping ads có thể xuất hiện cùng lúc với Google Search ads trong cùng một lượt tìm kiếm của khách hàng, tăng thêm khả năng nhận diện thương hiệu và độ tin cậy cho doanh nghiệp khi người dùng đang lưỡng lự.
Quảng cáo google shopping có khó chạy không?
Quảng cáo google shopping không khó chạy dù là đối với nhà bán lẻ nhỏ tự bắt đầu chạy quảng cáo hay thuê ngoài một team quảng cáo kinh nghiệm giúp bạn làm điều này.
Tuy nhiên, dù không khó chạy nhưng để chạy có hiệu quả, bạn sẽ cần chú ý đến nhiều yếu tố, cũng như có kế hoạch tối ưu phù hợp khi phát hiện kết quả không như kỳ vọng trong chiến dịch. Một lưu ý quan trọng là hình ảnh sản phẩm nên trực quan, chân thật để thu hút sự chú ý của người dùng, kích thích họ click vào kênh bán hàng của bạn, mà không phải vào trang đối thủ.
Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ triển khai chiến lược kết hợp là chạy cả Google Shopping Ads và Remarketing để tiếp cận người dùng và gợi nhắc liên tục.
Các bước chạy quảng cáo google shopping hiệu quả
Không giống cách setup các chiến dịch quảng cáo truyền thống, google shopping ads không yêu cầu bạn tập trung vào từ khóa, nhưng có nhiều bước thực hiện giống với SEO. Sau đây là 6 bước chạy quảng cáo google shopping bạn nên bỏ túi để có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả:
Đảm bảo trang web chạy quảng cáo mua sắm đạt đủ điều kiện
Điều kiện trang web bạn cần đạt được là:
- Phải có các tính năng ecommerce như cho phép mua hàng, bỏ giỏ hàng, thành toán,…
- Phải có chính sách hoàn trả, vận chuyển và bảo hành sản phẩm
- Phải có url tuân thủ dạng https://[web].com
- Phải có đầy đủ thông tin và phương thức liên hệ đã được xác nhận trên website
Tạo tài khoản chạy quảng cáo mua sắm
Việc bạn cần làm là thiết lập tài khoản Google Ads và Google Merchant Center để lưu trữ thông tin dữ liệu sản phẩm và kích hoạt, quản lý chiến dịch quảng cáo sau đó. Lưu ý là các tài khoản của bạn sẽ cần sự xác minh chứng thực với chủ website thông qua một số thủ thuật đơn giản như dùng mã html hoặc dùng các công cụ google analytics hoặc google tag manager.
Liên kết tài khoản Google Merchant Center với Google Ads
Cơ chế hoạt động của google shopping ads được vận hành trên cả google ads và google Merchant Center, nên cần kết nối 2 tài khoản này với nhau.
Nạp dữ liệu sản phẩm chi tiết vào Merchant Center
Bạn cần cung cấp dữ liệu sản phẩm chi tiết từ trang web của bạn vào Google Merchant Center để google dựa trên đó mà hiển thị quảng cáo của bạn cho phù hợp với tìm kiếm của người dùng.
Kích hoạt chiến dịch quảng cáo mua sắm
Bạn cần xác định mục tiêu cho chiến dịch google shopping của bạn như doanh số hay lượt truy cập. Sau đó lựa chọn tài khoản Merchant Center bạn đã nạp thông tin, xác định vị trí hiển thị, lựa chọn loại chiến dịch bạn target (chiến dịch thông minh hoặc chiến dịch chuẩn áp dụng cho các mục tiêu khác nhau).
Theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo
Sau khi kích hoạt chiến dịch, bạn nên theo dõi, đo lường để tối ưu hóa quảng cáo mua sắm của bạn. Các yếu tố cần quan tâm như giá thầu lợi túc mục tiêu so với chi tiêu quảng cáo (chỉ số ROAS) và các biến số phụ như impression share, CTR, CPA, CTR,…
Đơn vị cung cấp dịch vụ google shopping ads uy tín hiện nay
Gleads là đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo google ads và google shopping ads chuyên nghiệp, uy tín. Đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website tích hợp chức năng e-commerce cho các công ty khởi nghiệp. Với hơn 9 năm kinh nghiệm trong nghề và đội ngũ kỹ thuật chuyên môn, Gleads hứa hẹn giúp khách hàng đạt được target mong muốn, tăng tỉ lệ chốt đơn, tối ưu lợi nhuận kinh doanh với khoản đầu tư xứng đáng.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Gleads
Mã số thuế: 0314736707
Phone: +8428 7305 4898 (HR)
Phone: +8428 6272 2262 (Sales)
Email: service@gleads.vn
Address: 39-41 đường D4, Khu Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh.